ระบบสีของ CIE (CIE color system)

        ระบบนี้ใช้หลักการเบื้องต้นที่ว่าสีใดๆ ก็ตามสามารถสร้างขึ้นได้จากการผสมกันของสีปฐมภูมิ 3 สี ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ โดยพัฒนามาจากระบบสี RGB ซึ่งมีพื้นฐานของการใช้สีปฐมภูมิแบบ Monochromatic 3 สีคือ สีแดง (R) , สีเขียว (G) , สีน้ำเงิน (B) เพื่อสร้างสีอื่นๆ ขึ้นมา ในระบบสี RGB จุดที่เป็นมุมยอดของสามเหลี่ยมด้านเท่าจะเป็นตัวแทนของสีปฐมภูมิทั้ง 3 ระบบนี้ไม่สามารถใช้กับสีที่มีความสว่างต่างกันได้ แต่ก็มันก็ให้ข้อมูลเพียงพอต่อการใช้งานและพบว่าสีต่างๆ ที่อยู่บนด้านของ สามเหลี่ยมสีซึ่งเป็นสีที่มีความอิ่มตัวมากที่เกิดจากการผสมกันของสี Monochromatic จะมีความอิ่มตัวน้อยกว่าสีทาง สเปกตรัมที่เป็นสีเดียวกันที่อยู่นอกสามเหลี่ยม หมายความว่ายังมีสีอีกจำนวนมากที่ต้องอาศัยทฤษฎีการผสมสีแบบลบมาอธิบาย นั่นคือสีที่อยู่นอกสามเหลี่ยมสี RGB จะเกิดจากการผสมกันแบบบวกของสีปฐมภูมิ 2 สี แล้วผสมแบบลบ กับสีปฐมภูมิที่ 3 อีกทั้งจุดขาว (W) อยู่ใกล้กับด้านของสามเหลี่ยมมาก ผลที่ตามมาคือสีทุกสีที่เกิดจากการรวมกันของสีแดง สีเขียว และสีขาว จะกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ทำให้ยากต่อการแสดงตำแหน่ง ปัญหานี้ CIE แก้โดยสร้างสามเหลี่ยมสีขึ้นมาใหม่โดยรวมเอา โลกัสสี Monochromatic ทั้งหลายไว้ในสามเหลี่ยมสีนี้ เรียกว่าสามเหลี่ยมสี CIE สีปฐมภูมิทั้ง 3 บนยอดของสามเหลี่ยมสีนี้ แทนด้วย X , Y , Z เรียกว่า Tristimulus และสามารถหาได้โดยการคำนวณทางคณิตศาสตร์

                                       

      ลักษณะของทรงตันสี CIE

                                 

      การพิจารณาสามเหลี่ยมสี CIE อาจพิจารณาเพียงภาคตัดขวาง 2 มิติ (XY Co-ordinate) จากทรงตันสี CIE ได้ ในการแสดงตำแหน่งของสีใดๆ ลงในสามเหลี่ยมนี้

                                       

       หน้าแรก